หน่วยงานของรัฐจัดทำใบแต่งทนายความคดีแพ่ง

หน่วยงานของรัฐที่ขอความอนุเคราะห์พนักงานอัยการ ว่าต่างหรือแก้ต่างคดี ต้องดำเนินการเกี่ยวกับใบแต่งทนายความก่อนยื่นคำฟ้อง คำให้การ และฟ้องแย้ง ดังนี้

✅ ต้องใช้แบบพิมพ์ใบแต่งทนายความของศาลยุติธรรม โดยข้อความแต่งทนายความและคำรับเป็นทนายต้องอยู่แผ่นเดียวกัน (ด้านหน้าและด้านหลัง)

✅ กรณีมีการมอบอำนาจ ให้ลงนามในใบแต่งทนายความโดยระบุตำแหน่ง และส่งสำเนาคำสั่งการดำรงตำแหน่งของผู้รับมอบอำนาจ

✅ ข้อความในใบแต่งทนายความ ควรระบุรายละเอียดให้ครบถ้วน
       ✔ ให้อำนาจทนายความดำเนินกระบวนพิจารณาไปในทางจำหน่ายสิทธิของคู่ความ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 62 ให้ครบถ้วน
       ✔ ให้ทนายความมีอำนาจดำเนินการแทนโดยครอบคลุม เช่น เรื่องการรับเงิน และรับเอกสารคืนจากศาล
       ✔ ระบุชื่อ นามสกุล และตำแหน่งไว้ใต้ลายมือชื่อของผู้แต่งทนาย

✅ ในกรณีว่าต่าง ยังไม่ต้องกรอกชื่อคู่ความในใบแต่งทนาย เนื่องจากพนักงานอัยการต้องพิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในคดีก่อน ว่าจะยื่นฟ้องจำเลยได้ครบทุกราย ตามที่หน่วยงานตัวความแจ้งความประสงค์หรือไม่

✅ ให้จัดส่งใบแต่งทนายความพร้อมหนังสือนำส่ง โดยแนบสำเนาหนังสือมอบอำนาจ (กรณีมีการมอบอำนาจ) คำสั่งมอบให้ปฏิบัติราชการ และสำเนาบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐของผู้แต่งตั้งทนายความ อย่างน้อย 2 ชุด ไม่ควรส่งในระยะเวลากระชั้นชิดใกล้วันกำหนดฟ้องหรือวันครบกำหนดระยะเวลายื่นคำให้การ เพื่อป้องกันความเสียหายอันเกิดจากการนำส่งเอกสารไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง และไม่สามารถแก้ไขได้ทัน

✅ คู่ความหลายรายสามารถแต่งทนายความคนเดียวในใบแต่งทนายความใบเดียวกันได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายห้าม แต่ไม่แนะนำให้นำวิธีการดังกล่าวมาใช้ ส่วนกรณีคู่ความคนเดียวตั้งทนายหลายคน ต้องแยกใบแต่งทนายความเป็นรายบุคคล (ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 60) เนื่องจากศาลจะพิจารณาคุณสมบัติของทนายความแต่ละคนว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะอนุญาตให้เป็นทนายได้หรือไม่

✅ ในกรณีที่คู่ความเป็นคณะกรรมการและถูกฟ้องเป็นรายบุคคล กรรมการแต่ละคนที่ถูกฟ้องจะต้องแต่งทนายความทุกคน แต่กรรมการแต่ละคนอาจมอบอำนาจให้ประธานกรรมการหรือกรรมการคนหนึ่งคนใดมีอำนาจดำเนินคดีแทนและลงลายมือชื่อในใบแต่งทนายความได้ โดยแนบหนังสือมอบอำนาจด้วย

✅ ใบแต่งทนายความของหน่วยงานตัวความที่พนักงานอัยการได้ยื่นต่อศาลไปแล้ว แม้ต่อมาผู้ลงนามแต่งทนายความพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุโยกย้าย ครบวาระ เกษียณอายุราชการ หรือถึงแก่ความตาย หน่วยงานตัวความไม่ต้องจัดทำใบแต่งทนายความฉบับใหม่ (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 678/2512)

✅ ก่อนฟ้องคดี หากมีการเปลี่ยนตัวผุ้มีอำนาจลงนามในใบแต่งทนายความ ให้แจ้งให้พนักงานอัยการทราบ พร้อมส่งใบแต่งทนายความใบใหม่ด้วย

ที่มา สถาบันนิติวัชร์ สำนักงานอัยการสูงสุด. (2567). ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินคดีแพ่งให้หน่วยงานของรัฐ. (น.17-18).

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แนวข้อสอบ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2561 (55 ข้อ)

การส่งเด็กเข้าเรียนตามกฎหมาย

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.มาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. 2562

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ สารบรรณ (ชุดที่ 3)

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (ชุดที่ 1)

แนวข้อสอบ ระเบียบฯ พนักงานราชการ

แนวข้อสอบ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542